PDA

View Full Version : มีใครพอจะอธิบาย วิธีตรวจสอบความสว่างของห้อง ว่าพอหรือไม่โดยใช้ vray ครับ


Zutee
31-07-2007, 01:56 PM
ผมมีปัญหาคือว่า อยากรู้ว่าจำนวนหลอดไฟที่ใส่เข้าในห้อง ให้ความสว่างพอใช้งานหรือไม่ ถ้าผมจะใช้ 3dmax+vray ในการคำนวณจะทำได้หรือเปล่าครับ

ต้อง setค่าให้ไฟ vray ยังไงบ้างครับถึงจะให้แสงใกล้เคียงกับหลอดฟลูออเรสเซ น ถ้าห้องมีขนาด 400x350 สูง 280 ซ.ม. ต้องกำหนด vray ขนาดให้เท่ากับขนาดของหลอดฟลูออ ถูกรึเปล่าครับ (2.5 ซ.ม.x 120 ซ.ม.)
ส่วนค่าของ vray เท่ากับ 1 หรือเท่าไรดี ถึงจะให้แสงไฟใกล้เคียงกับของจริง

aha! aha!
31-07-2007, 02:59 PM
ผมมีปัญหาคือว่า อยากรู้ว่าจำนวนหลอดไฟที่ใส่เข้าในห้อง ให้ความสว่างพอใช้งานหรือไม่ ถ้าผมจะใช้ 3dmax+vray ในการคำนวณจะทำได้หรือเปล่าครับ

ต้อง setค่าให้ไฟ vray ยังไงบ้างครับถึงจะให้แสงใกล้เคียงกับหลอดฟลูออเรสเซ น ถ้าห้องมีขนาด 400x350 สูง 280 ซ.ม. ต้องกำหนด vray ขนาดให้เท่ากับขนาดของหลอดฟลูออ ถูกรึเปล่าครับ (2.5 ซ.ม.x 120 ซ.ม.)
ส่วนค่าของ vray เท่ากับ 1 หรือเท่าไรดี ถึงจะให้แสงไฟใกล้เคียงกับของจริง

1. ผมคิดว่าคงไม่สามารถระบุจำนวนหลอดไฟได้ครับเพราะในโป รแกรม3dเราสามารถเพิ่มค่าความสว่างภายในชิ้นงานได้โด ยเพิ่ม่ค่าที่ตัวไฟที่เราลงใส่ไปในงานครับ โดยที่ไม่เกี่ยวกับโมเดลดวงไฟครับ(คงต้องไปดูในแบบปร ะกอบครับ เลือกว่าเราจะใช้จำนวนเท่าใดตามความเหมาะสมครับ)
2. หลอดฟลูออเรสเซนคลูไวท์หรือว่าวอร์มไวท์ล่ะครับ เราสามารถเปลี่ยนสีของไฟได้ครับแล้วแต่ว่าเราจะเลือก ให้เป็นบรรยากาศแบบไหนครับ โดยการไปเปลี่ยนสีที่ตัวไฟวีเรย์จากสีขาวให้เป็นสีที ่เราต้องการครับ
3. ความจริงการวางตำแหน่งไฟ มันแล้วแต่เราจะเลือกว่าเราจะให้แสงเข้าทางไหนนะครับ แต่ถ้าต้องการให้แสงมาจากแหล่งกำเนิดแสงจริง ก็คงต้องวางตามตำแหน่งไฟจริงแหละครับ(มั้ง)โดยการปรั บขนาดให้เท่าตัวหลอดฟลูออเรสเซนหรือเปล่าต้องลองปรับ ดูแล้วเรนเดอร์เทสเอาน่ะครับถึงจะรู้ว่าใช่ไม่ใช่ครั บ
4. ค่าความสว่างของตัวไฟวีเรย์ไม่จำเป็นต้องเป็น 1 เสมอไปหรอกครับปรับตามค่าความสว่างที่เราต้องการครับ ลองเรนเดอร์ดูครับถึงจะรู้
5. คุณควรจะศึกษาตัวโปรแกรมและปลั๊กอินที่ใช้ใน 3d ให้เข้าใจก่อนนะครับว่าใช้อย่างไรจึงจะเหมาะสมกับงาน ของคุณ แล้วถ้ามีปัญหาหรือคำถามแล้วค่อยเข้ามาถามพี่ๆภายในเ ว็บครับ รับรองทุกคนคอยช่วยเหลือแน่นอนครับ
ปล. คำตอบทั้งหมดนี้เป็นความคิดของผมเพียงคนเดียวนะครับ ถ้าตอบไม่ถูกจุดหรือไม่เข้าใจคำตอบ หรือคิดว่าเป็นคำตอบที่ไม่ควร ผมจึงขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ:)

Zutee
02-08-2007, 03:55 PM
ขอบคุณมากครับ
หลักการก็คือใส่ดวงไฟ ตามแหล่งของแสงต่างๆ (เช่น ช่องเปิดต่างๆ, โคมไฟ) โดยปรับความเข้มของดวงไฟตามความเหมาะสม ไม่สามารถกำหนดตายตัวได้
ซึ่งเวลาก่อสร้างจริงก็ต้องมีการปรับแต่งไฟใหม่อีกคร ั้งให้ได้แสง+บรรยากาศตามภาพ
(แล้วมันจะมีปัญหาเรื่องการประมาณราคารึเปล่า ตอนแรกอาจจะคิดแค่ 20 ดวง แต่ทำจริงต้องใช้ถึง 30ดวงจึงจะได้บรรยากาศตามรูป ,อาจจะขาดทุนเพราะตอนประมาณราคาใช้แค่ 20 ดวง ถ้าเจอเจ้าของเขี้ยวๆแย่เลย เนื่องจากเป็นงานเหมา ไม่รู้ผมเข้าใจถูกรึเปล่าครับ)

ขอบคุณมากครับ ผมไม่ได้ทำงานด้านนี้ครับ แต่ชอบงานประเภทนี้มากครับ ไม่รู้ผมกระทู้ผิดห้องรึเปล่า

des_perado
02-08-2007, 03:59 PM
ที่จริงแล้วมันมีหลักคำนวนความสว่างของไฟ ที่ใช้ในแต่ะห้องแต่ความสว่างที่ต้องการอยู่แล้วอ่ะค รับ.. จำได้ว่าเคยเรียนตอนปี3 แต่ตอนนี้ลืมไปหมดแล้ว ลองหาดูตามห้องสมุดคณะสถาปัตย์น่าจะมีครับ

ใช้3d คงไมใชทางออกที่ดีเท่าไหร่

LightsBay
03-08-2007, 08:36 PM
ถ้าจะทำแบบนั้น มันมีโปรแกรมด้านนี้โดยเฉพาะ สามารถวางตำแหน่งไฟตามจุดได้เลย เช่นพวก lightscape

ถ้าทำใน 3dmax ลองอ่านติวเตอร์การวางไฟในเวบนี้ ลองดูงานคนอื่นๆ ลองดูของจริง แล้วคิดตาม หรือถ้าสุดความสามารถ หาที่เรียนดูครับ


อ่านไม่ละเอียด งั้นลองใช้ไฟพวก *.ies ดูครับ หาดาวน์โหลดได้ตามเวบผู้ผลิตไฟ ให้ค่าใกล้เคียง แต่ต้องตั้งหน่วยให้ตรงกับ ที่เค้าตั้งค่ามา

ปล ขออภัยที่ตอบไม่ละเอียดพอ พอดีติดเรนเดอร์งานอยู่ครับ