PDA

View Full Version : โฆษนา แอนลีนสูตรเข้มข้น


lyte
17-09-2007, 10:10 PM
ที่ทำให้คนตัวแตกเป็นเม็ดๆ แล้วเหมือนฟุ้งกระจายนี่ ทำยังไงเหรอครับ
:(

LightsBay
18-09-2007, 02:15 AM
http://www.thai3dviz.com/board/showthread.php?t=11985

zunshiro
28-09-2007, 01:59 PM
ทางออกที่จะทำให้วัตถุแตกกระจายแบบนั้น มีหลายทางครับ

ส่วนทางที่คุณ LightsBay แนะมานั้น เป็นเรื่องของการใช้ plugin Krakatoa

ซึ่ง Krakatoa ไม่ได้มีหน้าเอาไว้ทำให้วัตถุมันสลายตัวเป็น particle

แต่ Krakatoa มีหน้าที่เอาไว้ render particle จำนวนมหาศาล ที่ทั่วไป max เพียว ๆ ไม่สามารถ render ได้รอด มีอันต้องเดี้ยงไปก่อน เพราะ ram หมด



ทางที่จะทำ effect แบบนี้ (บางทีเค้าเรียกว่า Dispersion Effect )

มีหลายวิธีครับเช่น

- PArray : คุมยากหน่อย แต่ดีที่ไม่ต้องไปหา plugin ไรมาลง คนที่ใช้ particle flow ไม่เป็น หรือ ไม่สามารถติดตั้ง plugin ช่วยได้คงต้องใช้วิธีนี้

- plugin Sand Blaster : ไม่แน่ใจว่าจะหาใช้สำหรับ max ใหม่ ๆ ได้ไหมนะครับ มันเอาไว้ทำ dispersion effect โดยเฉพาะเลย

- plugin Digimation Particle Studio : วิธีนี้ เค้าต่อยอดมาจาก SandBlaster แต่มี preset ให้ใช้งานได้ง่าย และซับซ้อนขึ้น สามารถแตกออกมาเป็น ผิววัตถุจริง ๆ หรือ เป็น standard particle ก็ได้ สามารถรวม force ต่าง ๆ เข้าไปได้ด้วย
หรือจะสลายวัตถุเป็น particle จากวัตถุหนึ่งมารวมร่าง เป็นวัตถุใหม่ก็ได้

- plugin Thinking Particle : ทำได้หมดครับ แต่ยากบรม หา tutor ยาก ปล่อยให้เทพ ๆ เค้าใช้ไป ผมขอบาย

- Particle Flow ผมว่าวิธีนี้เหมาะสุด ผมขอเล่ารายละเอียดของตัวนี้แล้วกันนะ




แนวคิดการทำ dispersion effect แนว ๆ นี้ มันคือการ Emit Particle ออกมาจากผิววัตถุนั่นเอง

โดยจะกำหนดเงื่อนไขของพื้นที่ของการ Emit Particle ออกไปด้วย Collision test
หรือ ใช้ พวก Position Object โดยกำหนดพื้นที่โดย Texture map ที่ถูก animate ครับ


การใช้ particle flow เราจะสามารถจัดการ particle ที่ฟุ้งกระจายออกไปอย่างไรก็ได้
จะจับบิดโดย Vortex หรือ สร้าง Turbulance หรือทำให้ particle มันแปรปรวน เป็นริ้ว ๆ โดยใช้ Wind ก็ได้หมด

ซึ่งไอ้การ ทำให้ Particle แตกตัวนี่ ง่ายครับ มีหนังสือภาษาไทยสอนให้เห็นอยู่บ้าง

แต่ทั่ว ๆ ไปจะไปติดปัญหาตรงที่ ไม่สามารถ Emit Particle ให้มีสีเดียวกับ Emiter หรือตัววัตถุ ณ จุดที่ Particle เกิดได้ครับ

เช่น particle ที่ฟุ้งกระจายออกมาจากส่วนที่เป็นเนื้อ เป็นต้องสีเนื้อ
ส่วนที่เป็นเส้นผมต้องเป็นสีดำ อะไรแบบนั้น


ซึ่งทางออกของ particle flow ที่ทำได้มีสองทางคือ
1. ใช้ Operator Script ของ Bobo
http://www.scriptspot.com/bobo/mxs5/pflow/pflow__inherit_UV.htm
ซึ่งปวดหัวแน่สำหรับคนที่ยังไม่รู้ script

2. ใช้ Maping Object Operator ของ Particle Flow Toolbox #1
วิธีนี้ง่ายสุด แค่จับ Operator ที่ว่านี่มาวางใน Event นั้น ๆ แค่นั้นเอง มันจะจับค่า
UV ของ Emitter มา ใส่ให้กับ particle ที่เกิดครับ

แต่ว่าต้องไปหา Box #1 มาลงเพิ่มแค่นั้นเอง

Labor3D
28-09-2007, 02:07 PM
:homlai: :homlai: :homlai:

elevation_49
28-09-2007, 02:11 PM
:confused: :confused: :confused: พี่ซันมาเองเลย

zeros
28-09-2007, 02:19 PM
ยกผลประโยชน์ให้ท่านwasabiเลย:D

NBA
30-09-2007, 03:04 PM
คุณซัน ของพวกเรา เซียนของแท้ค่ะ ขอบคุณในความรู้นะค่ะ:)

shayen
30-09-2007, 08:24 PM
อืมมม ยากจริงๆด้วยครับ แค่อ่านก็มึนแล้ว...
ผมคุยกับรุ่นพี่มาเขาบอกว่าน่าจะเป็นปลั๊กอินตัวหนึ่ งของafter effect(ไม่ชัวล์ นะครับ ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญafter effectมาตอบเอง)
พี่ซันครับ พี่เคยทำติวเตอร์สอนmax script ที่เวบของพี่(ที่ทำหลังคาปลิว) ไม่ทราบว่า
พี่ยังมีอยู่ไหมครับ(พอดีเครื่องผมโดนไวรัส ข้อมูลทั้งหมดเลยหายไปT.T) ขอความกรุณา
ด้วยนะครับ

zunshiro
30-09-2007, 08:58 PM
ถ้าเป็น after จะง่ายหน่อย แต่ก็แล้วแต่โจทย์ว่า สามารถตอบโจทย์ได้ด้วย 2D หรือเปล่านะครับ

ตัว plugin ผมจำชื่อไม่ได้ แต่จะเกี่ยวกับคำว่า shatter นี่แหละ มีหลาย ๆ ตัวเลย

ลองลงพวก BCC, Tinderbox,DE,FinalFX ดู แล้ว find ชื่อ effect ด้วยคำประมาณว่า
shatter หรือ dispersion หรือ fragment อาจจะพอหาอะไรใกล้เคียง ๆได้นะ (ในกรณีที่ไม่สามารถหาได้จริง ๆ ว่า effect ชื่ออะไร)
อ้อ ดีไม่ดีมันอาจจะเป็นพวก transition ก็เคยเห็น ก็ลองใช้คำว่า transition กะ คำว่า wipe หาด้วยแล้วกัน


ส่วน tutor หลังคาปลิวไม่แน่ใจนะ ถ้าเจอเดี๋ยวเอามาให้ครับ

shayen
30-09-2007, 09:53 PM
ขอบคุณล่วงหน้าคร้าบ

onanacha
30-09-2007, 10:21 PM
สุดติ่งฮะคุณซัน

โงกุน
02-10-2007, 05:00 PM
:jarkk: :jarkk: :jarkk: เข้าใจครับ

wasabi
02-10-2007, 06:49 PM
ยกผลประโยชน์ให้ท่านwasabiเลย:D

ไหงเป็นงั้นหละครับ ผมเห็นตัวนี้แล้วไม่น่าจะเป็น Krakatoa หรอกครับ แล้วก็ไม่น่าจะเป็น After Effects ด้วย
แต่เห็นงานตัวนี้แล้วน่าทำมากครับ เห็นแล้วน่าสนุกดี
ถ้าเป็นผม ผมจะใช้ scripts ML_deconstructor ตัววัตถุออกเป็นกล่องๆก่อนแล้วก็เปลี่ยนให้วัตถุเป็น particle โดยใช้scriptช่วย แล้วก็ใช้ PFlow นี่แหละครับ ส่วน แมททีเรียลก็ใช้ Mapping object แบบที่คุณซันบอกนั่นแหละครับ แต่ถ้าสังเกตให้ดีๆ ตรงรอยต่อระหว่างparticle กับ คนจริงๆเค้าก็ยังไม่ค่อยเนียนนะ ยังเห็นเป็นรอย disslove อยู่เลย เหมือนกันงานที่ผมทำ Krakatoa นั่นแหละครับ ถ้าจัดการกับ สีparticle ยากนักก็ใช้ composit ช่วยซะ ง่ายดี เหมาะกะงานที่มีเวลาน้อยๆ
แต่งานสวยดีครับ ผมชอบ:)