PDA

View Full Version : อยากทราบวิธีการคลี่วัตถุโดย Rhino4ครับ


aho_cn
03-12-2007, 04:54 PM
Rhino สามารถคลี่โมเดลในภาพให้ออกมาเป็นแผ่นได้หรือปล่าวคร ับ (จะเอาไปตัดเหล็กแล้วเชื่อมเพื่อทำแบบคอนกรีตครับ) ขอบคุณครับผม
http://img89.imageshack.us/img89/2559/001dq1.jpg

oboun
04-12-2007, 01:05 AM
ถ้าเป็นปกติผมใช้ unroll เอานะครับสำหรับการคลี่ แต่รู้สึกว่า (v3) มันจะคลี่ได้เฉพาะsurface ที่มีเคิฟแกนเดียวน่ะครับ อย่างในภาพเท่าที่รู้คือไม่สามารถ

แต่ยังไม่เคยลองใน v4 นะคับไม่รู้ได้มั้ย

DEKPEE
04-12-2007, 05:56 AM
:ehh: :ehh: :ehh: รอฟังครับผม

solidbox
04-12-2007, 08:26 PM
You can only unroll developable surface. The one you show here is Nondeverlopable surface. However there is a way around.

** will get back to you when I can access Thai keyboard.

solidbox
05-12-2007, 04:12 AM
คลี่วัตถุใช้ Unroll แต่จะทำได้หรือไม่นั้นขึ้นกับชนิดของ surface
ถ้าเป็น developable surface ก็ไม่มีปัญหา
แต่ถ้าเป็น non-developable surface (surface ที่สร้างจาก curve สองแนว ) ละก็ยากหน่อยเพราะมันเป็นไปไม่ได้ในหลักความจริงที่จ ะคลี่พื้นผิว
ุประเภทนี้โดยไม่ใช้ความยืดหยุ่นของวัสดุ ทีนี้จะมาแก้ปัญหาตรงนี้ยังงัย
เพราะโดยค่ามาตราฐานโปรแกรมไม่ได้คิดเผื่อตรงนี้ไว้

ขั้นแรกก่อนจะไปยุ่งกับ tolerance ให้ลองอีกคำสั่งนี้ก่อน
Smash

จากนั้นถ้ายังเอาไม่อยู่ก็ต้องเจอกับของแข็งอย่าง Squish (http://download.mcneel.com/download.asp?id=SquishWIP&language=)


http://en.wiki.mcneel.com/content/upload/images/squish1.jpg

http://en.wiki.mcneel.com/content/upload/images/squish2.jpg

http://en.wiki.mcneel.com/content/upload/images/squish3.jpg

สุดท้ายจริงๆถ้าปืนอะไรก็ยิงไม่เข้าก็ต้องลุยด้วยมือ ปล่าวละครับ
วิธีนี้ยังงัยก็ตายแน่นอน ปรับ tolerance ให้มากหน่อย กับแบ่ง surface
เป็นส่วนย่อยวิธีนี้จะช่วยปรับให้เข้าใกล้ developable surface มากขึ้น

กรณีของคุณ aho_cn แบ่งครึ่งทีเดียวก็คลี่ได้แล้วครับ

solidbox
05-12-2007, 04:49 AM
http://en.wiki.mcneel.com/content/upload/images/Expand-ani.gif

Here compression means the material will be compressed when the 2-D pattern is deformed into the 3-D shape. Stretching means the material will be stretched when the 2-D pattern is deformed into the 3-D shape. The percentages in the parenthesis give you an estimate of how much of the pattern will be compressed or stretched.

aho_cn
05-12-2007, 07:56 AM
ขอบคุณครับ ต้องลองครับ

aho_cn
06-12-2007, 04:24 PM
Squish ตัวนี้น่าสนใจมากครับ
อยากได้รายละเอียดการใช้งานคำสั่งนี้ด้วยครับ

boon
07-12-2007, 10:06 AM
ขอบคุณมากครับ :)

solidbox
10-12-2007, 01:42 AM
Squish ตัวนี้น่าสนใจมากครับ
อยากได้รายละเอียดการใช้งานคำสั่งนี้ด้วยครับ

ลองเข้าไปดูใน Website ก่อน เค้าเขียนไว้ละเอียดหมดแล้ว
ถ้าลองแล้วมีปัญหาค่อย post มาถามเป็นจุดๆไปดีกว่าครับ
ตอบปัญหามันสนุกกว่าเขียน tutorial หลายเท่าครับ:)

เล่าประวัติตัวนี้นิดหนึ่ง แต่ก่อนการคลี่วัตถุยากๆจะใช้
plugin ชื่อ Expander (ดังมากครับตัวนี้) งาน installation
ของศิลปินหลายๆคนใช้ตัวนี้ในการแก้ปัญหา ที่นี้พอมาถึง
Rhino V4 ทาง McNeel ได้ซื้อLicense มาdevelope
เข้ามาในตัวโปรแกรมเลย

ผมเคยใช้ตอนที่เป็น plugin ตัวใหม่ของ V4 นี่ยังไม่ได้ลอง
ไม่รู้ว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงไปขนาดไหนเหมือนกัน

solidbox
10-12-2007, 02:07 AM
http://www.solidboxcg.com/Rhino/unroll-Ball.jpg

กรณีวัตถุทรงกลม วิธีที่นิยมใช้กันมากก็คือทำให้เป็น developable surface strip ยิ่งแบ่ง segment มากเท่าไหร่ ก็จะใกล้เคียงวัตถุเดิมมากเท่านั้น

aho_cn
10-12-2007, 08:57 AM
ได้ครับเดี๋ยวจะลองดูได้ผลยังไงจะมาโพสต่อครับ ขอบคุณครับ

Klobster
26-01-2008, 09:58 AM
อยากใช้ไรโน่เป็นจังขึ้นแล้วไม่ได้ตามแบบเลยครับ เห็นยังงี้แล้วรู้เลยว่าตัวโปรแกรมมันยังมีอีกเยอะนี ่ผมแค่ขึ้รของง่ายๆยังมี eror เลย

notokung
23-03-2008, 01:27 AM
การคลี่วัตถุทำได้โดยใช้คำสั่ง Unroll developable surface ครับ

ยกตัวอย่างจากกล่องขนาดดังรูป ใช้คำสั่ง solid --> box

http://img138.imageshack.us/img138/8244/tew1et5.jpg

จากนั้นเลือกคำสั่ง surface --> Unroll developable surface และเลือกกล่อง แล้วคลิกขวา หรือ Enter กล่องจะถูกคลี่ออกมาดังรูปครับ

http://img187.imageshack.us/img187/2294/tew2ed0.jpg

จากนั้นใช้คำสั่ง Move และ Rotate จัดให้เป็นลักษณะการพับของกล่อง กรณีจะนำไปเป็นแบบไดคัท หรือเข้าเครื่องตัดสติกเกอร์ ก็ให้ Export เป็น file 2D เช่น .ai ครับ

http://img397.imageshack.us/img397/8955/tew3by2.jpg

การคลี่รูปทรงอี่นๆครับ

http://img187.imageshack.us/img187/3828/tew4fa5.jpg

การคลี่รูปทรงอี่นๆครับ

http://img86.imageshack.us/img86/6146/tew5vj9.jpg

notokung
23-03-2008, 01:28 AM
เพิ่มเติมครับ

http://img152.imageshack.us/img152/7782/tew6xl0.jpg

http://img98.imageshack.us/img98/9139/tew7pn0.jpg

skillhunter1
15-03-2009, 04:14 PM
ขอบคุณนะครับ

minaey
15-08-2009, 05:27 PM
ผมเริ่มใช่ไรโน่ครังแรกเพราะคำสั่งนี้แหละครับเอาไปค ลี่ผิวทำร่วมกันโปรเอ็นจิเนีย

bhuapirom
23-08-2009, 10:46 PM
ขอบคุงค้าบบบสุดยอดมากมาย

vitamincz
31-10-2009, 03:07 AM
ถ้าขึ้นโมเดลใน sketch up แล้ว import เข้ามาใน rhino จะมีวิธีการ unroll ยังไงครับ

noptoto
02-11-2009, 09:24 AM
ถ้าขึ้นโมเดลใน sketch up แล้ว import เข้ามาใน rhino จะมีวิธีการ unroll ยังไงครับ

ใน SU เองก็ทำได้นะ ลองดูในนี้นะครับ

http://www.thai3dviz.com/board/showthread.php?t=28825

panda619
27-04-2011, 10:42 PM
ขอบคุนค่ะ
น่าสนใจ

Mr.GstarCAD
04-03-2012, 11:38 PM
เพิ่มเติมครับ

http://img152.imageshack.us/img152/7782/tew6xl0.jpg

http://img98.imageshack.us/img98/9139/tew7pn0.jpg

ลองดูมีอีกตัวหนึ่งทำได้นะครับ
Panaling tools ก็ทำได้นะครับ
http://vimeo.com/album/79634
http://www.youtube.com/watch?v=-pkthF_5FOw

Mr.GstarCAD
www.thaigstarcad.com:jarkk: