PDA

View Full Version : ลดเวลาการ render ภาพนิ่งด้วย Vray By O-mans


O-mans
16-10-2006, 06:32 PM
ติวเตอร์นี้เป็นติวเตอร์ที่เหมาะกับภาพนิ่งเท่านั้น ในกรณี Animateให้ดู
ติวเตอร์จาก คุณป๋อง ได้เลยครับ

บางที หลายท่านอาจจะรู้สึกหงุดหงิดกับระยะเวลาในการ renderที่ยาวนานของ vray
ซึ่งก็เป็น ธรรมดาของ plug-in เกือบทุกชนิด ที่ใช้เวลาในการ renderที่นาน
กว่าการ render แบบ scanline อยู่แล้วครับ

เรามาดูการ ทำงานของ vray กันก่อนนะครับว่ามีอะไรบ้าง จะขอพูดแค่ภาพรวมนะครับ
เพราะทั้งหมดจะไปอยู่ที่ ติวเตอร์การจัดแสง vray ครับ

หลักการณ์ก็คือ render เก็บค่า แสงไว้การเก็บค่าแสง จะrender
รูปเล็ก 640x480 โดยจะคำนวนแสงหลายรอบแต่การ Render Image
จะลดเหลือต่ำที่สุด เพราะเป็นการเก็บค่าแสงเท่านั้น จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนนะครับ
จะได้เข้าใจง่าย

ส่วนที่ 1


vray จะแบ่งการทำงานออกเป็น 2 ส่วนด้วยกันครับ คือ

A.คำนวนแสง

B.พรีวิวภาพ(Render Image)



มาดูพารามิเตอร์กันครับ

A.คำนวนแสง Vray Indirect illumination(GI)

จะต้อง ติ๊ก On เพื่อเปิด GI ก่อนครับ แบ่งออกเป็น 2 ส่วนย่อยด้วยกันครับ

O-mans
16-10-2006, 06:34 PM
A.1 Primary bounces (ปฐมภูมิ )ค่าคำนวนครั้งแรก
ปรับให้เป็น Inradiance map ครับ

มาดู Inradiance map กันครับ ปรับให้ได้ตามรูปนะครับ
เราจะคำนวนที่ 4 รอบครับเพื่อเก็บค่าให้ละเอียด แต่อาจจะลดลงได้
เหลือ 3 รอบ โดยปรับ Max rate ให้เป็น -2 ตามลำดับ

O-mans
16-10-2006, 06:36 PM
A.2 Secondary bounces (ฐุติยภูมิ)ค่าคำนวนครั้งที่สอง
ปรับให้เป็น Light cache ครับ

และมาดู Light cache กันครับ ปรับให้ได้ตามรูปนะครับ
เราจะคำนวนที่ 2000 ครับ เพื่อเก็บค่าให้ละเอียด แต่อาจจะลดลงได้
เหลือ 1000-1500 ครับ ยิ่งมากยิ่งละเอียด

ปรับตามรูปนะครับ อธิบายอีกทีตอนติวเตอร์จัดแสงครับ

O-mans
16-10-2006, 06:37 PM
มาดูส่วนที่ 2 คือการ

B.พรีวิวภาพ(Render Image)

เราจะปรับให้ต่ำที่สุดครับ โดยเลือกเป็น Adaptive subdivision

Min.rate -1
Max.rate -3

แล้วเอา Antialiasing filter ออกด้วยครับ

O-mans
16-10-2006, 06:39 PM
แล้วก็ render ตามปรกติครับ โดยให้ค่าการ renderประมาณ 640 ก็พอ

พอ render ออกมาแล้วภาพจะช้ำๆและหยักๆไม่ต้อง สนใจครับ

O-mans
16-10-2006, 06:39 PM
-------จบส่วนที่ 1 --------

O-mans
16-10-2006, 06:41 PM
ส่วนที่ 2

หลังจากที่เรา render เพื่อที่จะเตรียมเก็บค่าแสงแล้วเสร็จ
ก็มาเก็บค่าจากการคำนวนแสงและปรับ Render Image
ให้เป็น ค่าปรกติครับ

A.คำนวนแสง

มาดูที่ Inradiance map ครับ เลื่อนลงมาด้านล่าง จะมี mode
ให้เลือก เราจะเลือกเป็น From file กด Save ด้านขวา และ ไป
Browse ไฟล์ที่เราเซฟไว้ครับ (ควรเซฟเป็นชื่อเดียวกับ งานที่ทำจะได้ไม่งง)

O-mans
16-10-2006, 06:42 PM
มาดูที่ Light cache ก็ทำวิธีเดียวกัน กับ Inradiance map
ให้เลือก เราจะเลือกเป็น From file กด Save to file
ด้านขวา และ ไป Browse ไฟล์ที่เราเซฟไว้ครับ
(ควรเซฟเป็นชื่อเดียวกับ งานที่ทำจะได้ไม่งง)

O-mans
16-10-2006, 06:44 PM
B.พรีวิวภาพ(Render Image)

เราจะปรับให้ปรกติครับ โดยเลือกเป็น Adaptive subdivision

Min.rate -1
Max.rate 2(อาจจะ 1 ก็ได้ ถ้า 2 นานเกินไป)

แล้วติ๊ก Antialiasing filter เป็นแบบที่ชอบ
ผมเลือกแบบ Catmull-Rom

O-mans
16-10-2006, 06:44 PM
-------จบส่วนที่ 2 --------

O-mans
16-10-2006, 06:46 PM
หลังจากนั้นก็ Render ภาพใหญ่ตามต้องการครับ จะ 1000 จะ 3500
ก็ไม่มีปัญหา จะลดเวลาลงไป ประมาณ 70% ถ้าเป็นภาพใหญ่เพราะเราไม่ต้อง
คำนวนแสง ทั้งรูปครับ

มาดูรูปที่ Render โดยใช้วิธีนี้กันครับ

O-mans
16-10-2006, 06:46 PM
จบแล้วครับ ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามครับ

keano-manz
16-10-2006, 06:52 PM
สุดยอดๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ:eek: :eek: :eek: :eek:

โหวตๆๆๆๆๆๆๆ

Saint
16-10-2006, 07:54 PM
ขอบคุณมากครับพี่โอ :D +1ไปเลยครับ

zieth
16-10-2006, 08:08 PM
สุดยอดเลยครับพี่:eek: :eek:

phol_66
16-10-2006, 09:09 PM
ขอบคุณครับ มีประโยชน์มากครับ

DEJ
16-10-2006, 09:28 PM
-ขอบคุณมาก จริงๆ ครับ

T_arm
16-10-2006, 09:45 PM
ขอบคุณ มากครับ เดี๋ยว ผม ลองเอาไปทำ ตาม ดู นะ ครับ:) :) :)

deaw79
16-10-2006, 10:02 PM
ขอบคูณมากๆครัพี่O-mans:) :) (เป็นพี่ทีใจดีจริงๆครับ):D :D

ton54
16-10-2006, 11:28 PM
ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆที่เอามาแบ่งปันกันครับ:eek: :D :D

ปล. งานตัวอย่างนั่นมันเป็นงานของคุณ tum-tum ไม่ใช่เหรอครับ

tsx_max
16-10-2006, 11:49 PM
สุดยอดคร๊าบบบพี่ ......:eek: :eek: :eek: 70 % โอ๊วววว..........

jew
17-10-2006, 12:06 AM
สุดยอดครับ

กำลังคลำๆ light cache อยู่พอดีครับ :)

SID13
17-10-2006, 12:14 AM
ตัวจริงเสียงจริงเรื่อง vray ต้องพี่ โอ ของเรา ขอบคุณครับพี่:D

arch005
17-10-2006, 12:16 AM
ขอบคุณมากครับ ได้ประโยชน์มากๆๆๆครับ

TD_hunter
17-10-2006, 12:43 AM
:D :D ผมเพิ่งเข้าใจว่า vray เรนเดอร์เร็ว ก็เพราะพี่โอนี่เอง
คลำตั้งนาน ขอบคุณหลายๆครับ:D :D

Jenova
17-10-2006, 08:15 AM
ขอบคุณมาก ๆ เลยครับเป็นประโยชน์อย่างมากเลย

I-O-DUM
17-10-2006, 08:56 AM
ขอเสริมพี่โอนิดนึงครับ สำหรับคนที่มี VRay เวอร์ชันเก่าๆ อาจหา Light Cache ไม่เจอ
ของผม 1.46 มันคือ Light Map ครับ ตัวเดียวกัน:)

bboy
17-10-2006, 09:28 AM
เจ๋งสุดๆๆครับ:p :p :p

ขอบคุณพี่โอสำหรับติวเตอร์นี้นะครับ

Dublin
17-10-2006, 09:41 AM
ขอคารวะครับพี่........น้ำใจงามแท้:)

koboriman
17-10-2006, 11:09 AM
ซู้ดดดดยอดครับ

kaibkk
17-10-2006, 11:19 AM
โอ้! แจ่มแจ้งเลยครับ

nattyman
17-10-2006, 11:28 AM
กระจ่างเลยครับ ขอกราบงามๆสักทีนึง งมอยู่นานโข ขอบคุณมากกครับพี่ :D :D :D

Masochisym
17-10-2006, 11:33 AM
ขอบคุณมากเลยครับ อยากได้มานานแล้ว ติวเตอร์นี้ :D :D

fergomon5
17-10-2006, 12:08 PM
- โครตเท่เลยพี่ Omans- (ขอโทษที่ใช้คำไม่ไพเราะ แต่ออกมาจากใจครับ ฮุๆๆ เท่าไปมมัยเนี่ย)

liksas
17-10-2006, 12:29 PM
:eek: ขอบคุณครับ

stupid_op
17-10-2006, 12:29 PM
สุดยอด คนดี ลูกผู้ชายกระทิงเเดงตัวจิง

3Miti
17-10-2006, 12:40 PM
ขอบคุณมากครับ เป็นประโยชน์มากเลยครับ:eek: จะนำไปหัดดูครับ

choco
17-10-2006, 12:58 PM
ขอบคุณมากครับ

Nonames
17-10-2006, 02:41 PM
ขออนุญาต เพิ่มเติมจากพี่โอ นิดนึงครับ สำหรับผู้ที่ต้องการเพียงเพื่อ save prepass อย่างเดียว(กรณีแสงสวยแล้วอยากเรนเดอร์ มุมอื่นๆใกล้เคียง)

ไปเพิ่มตรง don't render final image พอคำนวณแสงเสร็จก็เซฟ prepass ได้เลยเซฟเวลาไปได้อีกนิดนึงครับ
http://img243.imageshack.us/img243/864/dontrenderfinalimagerm7.jpg


ขอบคุณมากสำหรับ tutor ดีๆ จากพี่โอ และพี่น้องทุกคนครับ
ตอนนี้3d บ้านเราโตเร็วมาก และพัฒนาได้อย่างต่อเนื่องเพราะมี พี่ๆ เพื่อนๆ และน้อง ที่ใจดี คอยช่วยเหลือกันตลอดเวลาครับ อยากให้เป็นอย่างนี้ตลอดไปครับ

แต่น่าเสียดายที่ ออฟฟิตบ้านเรายังขึ้นไปติดอันดับต้นๆของเอเชียยังไม่ ได้เลย (พอดีได้ดูข้อมูลจาก asia architect2006 )
ได้ข่าวมาว่า เวียดนาม เพื่อนบ้านเราก็ขยันขันแข็งเอามากเหมือนกันในด้านนี้ และงาน
ดีไซน์ก็ดีขึ้นมากด้วยครับ

ตอนนี้เราไม่ได้แข็งแค่กับตัวเองอย่างเดียว แต่ยังมีคนที่นำหน้าเรา และตามหลังเราแบบหายใจลดต้นคออยู่ตลอดเวลา

เอาใจช่วยทุกคนครับ การทำงานเป็นทีม ในบ้านเราจะได้เข้มแข็งขึ้นอีกระดับนึง

gnow
17-10-2006, 03:38 PM
;) ขอบคุณมากๆ ๆ ๆค่ะ

paweendarch
17-10-2006, 06:22 PM
ยอดเยี่ยมจริงๆครับ

I-am-art
17-10-2006, 08:20 PM
เจ๋งไปเลยดี ชอบๆ ดูเท่มากเลยพี่ แมนสุดๆ

i_nutt
17-10-2006, 08:45 PM
มึนกับการเรนเดอมานาน เร็วดีครับ เจ๋งครับ:eek:
แต่ขอถามนิดน่ะครับ แบบนี้ถ้าเราเปลี่ยนแมทก็ต้อง เซฟใหม่ใช่มั้ยครับ:confused:

๐RAIDEN๐
18-10-2006, 05:09 PM
;) ขอบคุณมากครับพี่ ที่ทำติวเตอร์ดีๆ มาแจกจ่ายครับ มีประโยชน์และช่วยได้มากโขเลยครับ เวลาหดไปเยอะ ขอบคุณมากๆ ครับ

navin
18-10-2006, 07:18 PM
Light Cache ยังไม่เคยลองเลยครับพี่โอ /ชอบติวนี้มากๆครับ ได้ความรู้เยอะเลย
ขอบคุณครับ :)

BEN
18-10-2006, 10:31 PM
น่าสนใจมากครับ แล้วถ้าเป็น v 1.09.03 ละครับจะต้องใช้ function parameter ในส่วนไหนบ้าง เพราะบางตัวไม่มี และทดแทนค่าแสงในส่วนที่ไม่มี อยากให้ช่วยตอบด้วย

toro
18-10-2006, 10:35 PM
ขอบคุณครับ render เร็วขึ้นจริงๆๆครับ :p :p :p

O-mans
18-10-2006, 10:38 PM
ถ้าเป็น v 1.09.03 เก่า ก็จะเป็น Irradiace map ในส่วนที่ 1 และเป็น
Photon map ในส่วนที่ 2 ครับ ส่วนกรณีที่เปลี่ยน แมพ เป็นอีกสีที่ใกล้
เคียงกันก็ไม่ต้องครับ เช่น จาก ฟ้า เป็น น้ำเงิน แต่ถ้า จากแดงเป็น เขียว
ก็ต้อง เซพใหม่เพราะค่า สีที่สะท้อน จะแตกต่างกันเยอะครับ

dyod
19-10-2006, 12:02 AM
น้ำใจงามยิ่งแบ่งปันความรู้ให้ขอบคุณมากเลยครับ

mrtukk
19-10-2006, 01:34 AM
:cool: เยี่ยมเลย..
ขอบคุณที่เอื้อเฟื้อครับ

http://s4.photobucket.com/albums/y144/mrtukk/th_thanks1.gif

tree-d
19-10-2006, 12:53 PM
สุดยอดเลยครับพี่ ขอบคุณมากๆๆๆ

teeee
19-10-2006, 04:18 PM
ขอบคุณมากๆครับ.......แจ่มที่ซูด................... ;)

solidbox
19-10-2006, 04:20 PM
Plus 1 for Oman

E2g
19-10-2006, 05:34 PM
พี่โอน่าร๊ากกกกกกกก:D

noomnory
20-10-2006, 12:11 AM
ซาบซึ้งมากเลยครับ แล้วมีติวเตอร์เจ๋ง ๆ ออกมาบ่อย ๆ นะคร้าบ

รัก thaiviz จริง ๆ

omekha
20-10-2006, 01:23 AM
ขอบคุณมากครับ

nopprone_boy
20-10-2006, 01:52 PM
ไม่มีอะไรยอดกว่านี้อีกแล้ว:eek: :eek: :eek: :)

~McM~
21-10-2006, 11:34 PM
ขอบคุณมากๆครับ ต้องลองเอาไปทำดูครับ :)

SINBATT
22-10-2006, 08:37 AM
ถ้าเป็น วีเร เวอชั่น 1.49 เวอชั่นที่ก่อนจะปรับมาเป็น 1.50 rc 1-2

ตรงค่า lightchache ตัว bar มานจะอยู่ล่างสุดคับ

ต่างกับตัวอื่นตรงที่ Bar iradiance map กับ light chache มานจะอยู่ติดกัน คับ

เล่นเอางงไปเหมือนกัน เพราะของที่ห้องผม กับที่ออฟฟิตใช้คนละเวอร์ชั่น หุหุ

ขอขอบคุณพี่โอมากคับ ใช้วิธีนี้มีงานไปส่งเจ้านายเพิ่มขึ้น จาก 4 รูป กลายเป็น 10 รูป

หุหุ เจ้านายยิ้มแฉ่งไปเลย แต่ก้อให้กลับมาแก้ไหม่อยู่ดี เศร้า....

:D :D :D :D

!!!iii!!!
22-10-2006, 12:01 PM
น้ำใจงามจิงๆครับท่าน...ขอบคุณครับ

buffalo
25-10-2006, 09:19 AM
ขอบคุณมากๆครับ

Aviz
25-10-2006, 09:28 AM
ขอบคุณพี่โอครับ

wichitpong
25-10-2006, 09:39 AM
สุดยอดคับ:)

phoenix
25-10-2006, 12:03 PM
สุดๆจริงๆพี่โอ......+++++

SAKe2JANe
27-10-2006, 10:33 AM
ขอบคุณมากเลยครับ ได้ความรู้เยอะเลยครับ :) :)

tum487
27-10-2006, 02:37 PM
มีประโยชน์มากเลยครับ พี่:D :D :D

Sniper
29-10-2006, 12:32 AM
เทคนิคสุดยอดครับ ขอบคุณมากนะครับ..:o

snoop
31-10-2006, 04:00 AM
ขอบคุณอย่างสูงเลยครับพี่

;)

Nopica
01-11-2006, 12:51 PM
จ๊าบมั่กๆ ครับ
น่าจะจัดประกวดว่าใครหาวิธีเร็นเดอร์ได้เร็วที่สุด
:D

yellow
04-11-2006, 09:27 AM
คาราวะหนึ่งคราบ.....คิดไม่ถึงครับกับ mode from flie !

Nick
07-11-2006, 05:09 PM
เยี่ยมมากครับพี่ เออผมสงสัยว่า
1 second bounce แต่ละตัวแตกต่างกันยังไงอะครับพี่
2 ถ้าช่วง final ใช้ภาพขนาดซัก 5 เท่าของช่วงคำนวนแสง จะใช้ได้มั้ยครับ
รบกวนด้วยครับ

pe_int
07-11-2006, 07:02 PM
ขอบพระคุณมากๆ เลยค่ะ..:)
คราวนี้หนูจะได้นอนเยอะๆสักที:p

O-mans
08-11-2006, 01:31 AM
ที่ถามว่า second bounce ต่างกันอย่างไรบ้าง เอาไว้ตอบใน
วิธีการจัดแสงก็แล้วกันนะครับ

ส่วน 5 เท่าได้ไหม ผมตอบอย่างนี้ครับ อย่า render
ต่ำกว่า 400 pix ก็พอครับ ถ้าต่ำกว่านั้น สีการสะท้อน
จะไม่ค่อยออกครับ

error404
10-11-2006, 09:23 PM
ขอบคุณครับผ้ม

jrthang007
13-11-2006, 03:09 PM
It's Cool:bigeye:

L.O.T.
13-11-2006, 08:53 PM
จะลองฝึกทำดูแล้วค่ะ ขอบคุณค่ะ :D

chaman
24-11-2006, 07:49 AM
ขอบคุณครับ มีประโยชน์มากครับ จะลองไปทำดูครับ

zephiroth
24-11-2006, 06:38 PM
ขอบคุณครับบบ สุดยอดจริงๆๆๆ:D

kaiistudio
01-12-2006, 01:31 AM
ง่ายและงาม

SINBATT
01-12-2006, 01:40 AM
พี่โอมีวิธีช่วยในการเรนเดอร์ แมททีเรียล จำพวก กระจก stainless ที่มีการสะท้อน

ให้เร็วขึ้นกว่าปกติมั้ยครับ

เพราะว่าผมลองวิธีพี่โอแล้ว บางรูปยังเรนเดอร์ไม่ต่ำกว่าสองชั่วโมงอยู่เลย (เรนเดอร์เพื่อคำนวนค่า)

พอจะมีวิธีมั้ยครับ......... :) :) :)

O-mans
01-12-2006, 02:38 AM
สำหรับการเก็บค่า เราสามรถเอาค่าการสะท้อนออกไปก่อนได้ครับ
แต่ จะให้ผลของภาพที่ไม่สมบูรณ์เท่าที่ควรครับ

warente
01-12-2006, 11:55 AM
ขอบคุณครับ เยี่ยมมากเลยครับ:)

warente
01-12-2006, 11:59 AM
ขออนุญาติถามครับ เราสามารถเก็บค่าของ แสงทั้ง ปฐมภมูิและ ทติยภมูิ เพื่อให้ในการ render animation ได้หรือไม่ครับ ขอบคุณครับ

artis
02-12-2006, 01:12 AM
ขอบคุณคราบ เด็กไหม่ครับบบ ฝากตัวด้วยครับ ลองดูเเลวครับเยี่ยมเลยครับเเต่ก็งงบางส่วน:D

arch_ramrit
12-12-2006, 11:23 AM
ขอบคุณครับ ขอบคุณพี่โอมากเลยครับ

GB's
13-12-2006, 09:27 AM
ในที่สุดก็พบแสงสว่าง :please: ขอบคุณพี่โอค่ะ

poang
13-12-2006, 09:51 AM
ขอบคุงจังคับ:o :o :o

san@home
21-12-2006, 10:01 PM
สุดยอดอีกแล้วครับ เก็บไว้ตอนฝึก วี เรย์แล้วกัน..ครับ

iamum
21-12-2006, 10:34 PM
+ 1 ไปเลยคะพี่ :D :D ขอบพระคุณมากๆเลยคะ

yellow
06-01-2007, 05:42 AM
แล้วถ้าเราใส่ไฟใหม่ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราคํานวนแสงออกมาแล้ว มันขาด หรือ เกินพอดี มันต้องคํานวนแสงใหม่ใช่ไม้อ่ะครับพี่โอ ถ้าใช่แบบนี้ก้ใช้วิธีนี้กับเรนเดอร์เทสไม่ได้อ่ะดิค รับ
:D :D

aho_cn
06-01-2007, 07:49 AM
เอาไปใช้กับงานภายนอกนี่....ต้องปรับอะไรนอกจากนี้ปะ ครับ...คุณโอ

3deak
06-01-2007, 11:33 AM
สุดยอดครับอาจาร์

create_z
08-01-2007, 04:25 PM
สุดยอดครับท่าน ...

xgestalt
09-01-2007, 03:11 AM
เยี่ยมเลยครับ ผ่านตาไปได้ไงหว่ากระทู้นี้

Chemieffect
26-01-2007, 11:55 AM
เจ๋งมากครับเยี่ยมจริงๆ:jarkk:

khing_noi
27-01-2007, 02:19 AM
อ่านมาหลายครั้งแล้ว เป็นความรู้มากเลยครับ อืม อยากบอกว่า ดีมากเลยครับ แต่ก้อยังงงอยู่เพราะเพิ่งหัดครับ ขอบคุณมาก

hackee
27-01-2007, 01:58 PM
ช่วยได้เยอะเลยงับ:D :D

O-mans
29-01-2007, 01:22 PM
ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามครับ ใช้ในงานภายนอกได้เป็นอย่างดีครับ :)

aey2208
29-01-2007, 04:39 PM
พี่โอครับ เวลาจะใช้งาน จะต้องกดเซฟใหม่ก่อนเรนเดอร์ทุกครั้ง หรือว่ากดครั้งเดียวก็เพียงพอ ก่อนจะเรนเดอร์จริง

ขอบคุณล่วงหน้าคราบบ:pirate:

darkgaga
29-01-2007, 04:54 PM
โห ลดได้จริงๆครับ ลองแล้วขอบคุณครับ

O-mans
29-01-2007, 04:54 PM
ในกรณีเทสงานควรจะเรนเดอร์ใหม่ทุกครั้ง แต่ก่อนจะ final ก็เซฟค่าได้เลยครับ
เพื่อกันการผิดพลาดของ สี กับ เงาครับ ในกรณีการเปลี่ยนสีและย้าย ofject

aey2208
29-01-2007, 05:26 PM
ขอบคุณมากคร้าบ ... กำลังจะเรนเดอร์พอดี :whew: