PDA

View Full Version : วอนผู้รู้แนะนำหน่อยครับ option ใน vray light


fongkung69
25-05-2007, 03:36 PM
หน้าต่างของ vray light ส่วน option นี้ถ้าติ้ก "ถูก" ข้างหน้าแต่ละตัวแล้วจะมีผลอย่างไรกับไฟหรือครับ ขอความกรุณาช่วยบอกหน่อยครับ ขอบคุณมากครับ

http://i153.photobucket.com/albums/s212/fongkung69/Class.jpg

+Doo-dsign
26-05-2007, 03:00 PM
1.Double sided นี้ก็จะทำให้ไฟออกทั้ง2ด้านครับ คือเป็นแผ่นไฟใช่ป่ะครับ ทุกทีมันจะออกด้านเดียว แต่อันนี้จะออกทั้ง2ด้าน
2.Invisible อันนี้จะทำให้มองไม่เห็นแผ่นไฟครับ เอาไว้ใช้เวลาที่ต้องการเรนเดอบางมุมที่แผ่นไฟมันบัง อ่ะครับ
3.นอกนั้นไม่มันใจแล้วครับ ต้องลองดู:D

E2g
28-05-2007, 04:46 AM
เดี๋ยวพรุ่งนี้มาเล่าๆให้ฟังนะคะ ต้องอธิบายกันนิดนึง

Sad_man
28-05-2007, 08:02 AM
เดี๋ยวพรุ่งนี้มาเล่าๆให้ฟังนะคะ ต้องอธิบายกันนิดนึง
ปล มีใครชอบโกคารท ไม่ก็พวกกีฬาขับรถเร็วๆบ้างไม๊ค๊า ไปขับกัน

รอฟังครับ ส่วนโกคารทนี่ เข้าไลน์ถูก รอบเครื่องไม่ตก สมาธินิ่ง สนุกดีครับ ที่เมืองไทยมีหลายสนาม แดนเนรมิตเก่า rca พัทยา2สนาม หัวหิน ๆลๆ

bloodblade
28-05-2007, 09:42 AM
รอฟังเหมือนกันครับ พี่เอ็ก :)

fongkung69
28-05-2007, 11:55 AM
ขอบคุณมากๆครับ ปูเสื่อรออยู่ครับพี่

O-mans
28-05-2007, 11:58 AM
ปูเสื่อรอด้วยคน อยากรู้มานานแล้วครับ :jarkk:

armcivil
28-05-2007, 01:59 PM
พอดีผ่านมาเห็น อ่านๆไป เลยอยากรู้ด้วยคนครับ

PS
ส่วนโกคาร์ท วันนั้นผมจะไปขับ แต่พี่คนคุมสนามบอกวันนี้ขับไม่ได้ครับ ฝนตก กลัวน้อง ดริฟท์ ........................ เซงครับ

gundum
28-05-2007, 04:04 PM
ว่างอยู่พอดีครับ ถ้าไม่ว่าไรกันขอตอบแทนคุณ e2g ล่ะกันนะครับ
ลองเข้าไปดูตัวอย่างจากในนี้ก่อนนะครับ http://www.spot3d.com/vray/help/150R1/examples_lights.htm
- Double-sided : ก็คงไม่ต้องอธิบายนะครับ ในภาพตัวอย่างจากเว็ปด้านบนน่าจะให้คำตอบได้ดี
-Invisible : ตัวเลือกนี้กำหนดให้แสดงไฟ vray light หรือไม่แสดงในตอน render
- Ignore light normals : ตัวเลือกนี้จะมีผลต่อขนาดของไฟ vraylight ในกรณีที่มันถูกเลือกเอาไว้หรือติ๊กถูกในช่อง
( ซึ่งเป็น default ของมันอยู่แล้ว ) มันจะยกเลิกค่าแสงในส่วนที่มีการปรับขนาดของดวงไฟ หมายความอีกทีว่า
ไม่ว่าขนาดของ vraylight จะมีขนาดเท่าไรมันก็จะให้แสงสว่างที่เท่าเดิมหรือเท่ ากับค่าที่ถูกตั้งไว้ในช่อง Multipiler
แต่ถ้ายกเลิกตัวเลือกนี้หรือเอาเครื่องหมายถูกออก มันจะส่งผลกับขนาดของไฟโดยตรงคือ ถ้าขนาดของ vraylight มี
ขนาดใหญ่ขึ้น ความสว่างของดวงไฟก็จะมากขึ้นตามไปด้วย หรือถ้ามีขนาดเล็กลง ความสว่างก็จะลดลงตามไปด้วยนั้นเอง
- No decay : ตัวเลือกนี้ เป็นตัวเลือกที่เอาไว้ยกเลิกการจางตัวของพลังงานแสง คืออย่างนี้ครับ ในโลกของความเป็นจริงนั้น
แสงจะมีการจางตัวลงเมื่อมันส่องสว่างไปที่วัตถุใดวัต ถุนึงที่อยู่ไกลจากต้นกำเนิดแสง ซึ่งระยะของแสงจะไปได้ใกล้หรือ
ไกลนั้นมันขึ้นอยู่กับความเข้มแสง คราวนี้ใน vray นั้น ถ้าเรายกเลิกค่านี้ผลก็คือว่าไม่ว่าวัตถุนั้นจะอยู่ห ่างไกล
แค่ไหน แสงก็สามารถที่จะส่องสว่างไปถึงได้ โดยไม่มีการจางตัว เราจะยกเลิกค่านี้ก็ต่อเมื่อเราต้องการให้ vraylight
นั้นทำหน้าที่เป็นดวงอาทิตย์ ซึ่งตรงนี้ก็จะเป็นเรื่องของเทคนิคการใช้แสงแล้วครับ เอาไว้มีเวลาจะทำติวเตอร์ให้ดู เอา
เป็นว่าโดยส่วนใหญ่แล้วจะไม่ยกเลิกการใช้งานมันหรอก เพราะในความเป็นจริงไม่มีแสงชนิดไหนในโลกที่จะไม่มีก าร
จากตัวของพลังงานแสง.
- Skylight portal : ตัวเลือกนี้จะเป็นการกำหนดให้มีการรวมแสง ที่เป็นแสงจากใน vray enviroment มาอยู่ที่ด้านหลังดวง
ไฟของ vraylight ดวงนี้ ผลก็คือว่าตรงตำแหน่งของไฟ vraylight ดวงนี้จะมีคาวมสว่างมากขึ้น ถ้าจะให้เห็นภาพชัดขึ้น
ก็คือ ในท้องฟ้าของจริง ตรงตำแหน่งที่ดวงอาทิตย์อยู่ บริเวณด้านหลังของดวงอาทิตย์หรือท้องฟ้าบริเวณนั้นมั นจะมีความ
สว่างมากกว่าบริเวณอื่นๆนั้นเอง คำถาม? แล้วเราจะใช้มันตอนไหน คำตอบ ก็ตอนที่เราต้องสร้างแสงเหมือนกับช่วง
เวลาที่มีเมฆมาบังดวงอาทิตย์แต่แสงก็ยังสามารถส่องผ่ านมาได้ คล้ายกับเราใช้ vray HDRI.
- Store with irradiance map : ตัวเลือกนี้จะใช้งานได้ก็ต่อเมื่อเรา เลือกใช้ irradiance map ใน primary bounces โดย
ที่ vray มันจะทำการคำณวนและเก็บค่าแสงของไฟดวงนี้เอาไว้ใน Irradiance map ผลก็คือว่ามันจะช่วยให้ตอนเรนเดอร์
เร็วขึ้น แต่ตอนคำณวนอาจจะช้าลง. เหมาะสำหรับคนที่ชอบ save map ของ irr แล้วนำมาเรนเดอร์ทีหลัง และน่าจะรวม
ถึงงาน animation ด้วยครับ.
ที่จริงยังมี Affect diffuse และ Affect specular ด้วยแต่ผมเห็นว่ามันไม่ค่อยมีความจำเป็นเท่าไร เพราะการที่จะไปยกเลิก
สองตัวเลือกนี้ มันน่าจะขึ้นอยู่กับลักษณะของงานบางประเภทเท่านั้น ในส่วนงาน interior และ exterior จะไม่ค่อยได้ใช้
หรือยกเลิกมันหรอก.
หมดแล้วครับ หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ ข้อมูลที่ได้มาเป็นข้อมูลที่นำมาจากเว็ปด้านบนประกอบ
กับ การถาม-ตอบจากเว็ปของต่างประเทศ ใครมีข้อสงสัยใดเพิ่มเติมก็ถามมาได้นะครับ
from : จี (http://www.mod-ed.com)

aeh
28-05-2007, 04:13 PM
ยอดเยี่ยมครับ ขอบคุณมากครับ.........................

notty
28-05-2007, 04:16 PM
:jarkk: :jarkk: ละเอียดยิบๆๆ

seeman
28-05-2007, 04:20 PM
ขอบคุณครับ อยากรู้มานานแล้วเหมือนกัน :jarkk: :jarkk: :jarkk:

gundum
28-05-2007, 04:29 PM
มีใครพอจะช่วยแก้ให้มันอ่านง่ายขึ้นบ้างมั้ยครับ ผมพิมพ์เรียงบรรทัดไม่เป็น
เลยออกมาเป็นยังงี้ :p

SINBATT
28-05-2007, 04:53 PM
ขอเพิ่มนิดนึงครับ

Affect specular จะมีผลตอนที่เราได้ใส่ไฟวีเรไว้ตรงข้ามกับกระจกครับ

เพราะถึงเราติ้ก invisible ออกแล้ว ก็จะยังเ็ห็นเป็นสีขาวอยู่ครับ จึงต้องเอา

Affect specularออกครับถึงจะทำให้เรามองทะลุแผ่นแสงวีเรที่เ ห็นในกระจกไปได้ครับ

อันนี้ได้มาจากติวเตอร์ของพี่ๆในเวปนี้แหละครับ แต่ผมจำไม่ได้ว่าท่านใดครับ ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

:) :) :)

O-mans
28-05-2007, 05:34 PM
จริงๆจะตั้งใจรอเพื่อกดดันน้องไข่ แต่ไม่มาซักที กะจะอำเล่น -_-"


ตอบตามความเข้าใจแล้วกันนะครับ


Ignore light normals : หมายถึงการละเว้นแสงปรกติ
แปลอีกทีก็คือ ถ้าเราเปิดแสง skylight (สีฟ้า) แล้วไปติ๊กเอาเครื่องหมายถูกจาก
Ignore ก็จะทำให้ แสงจาก skylight (สีฟ้า) ไม่เข้ามาครับ จะเข้ามาแต่
แสง Vraylight อย่างเดียวครับ (บางทีแอบรั่วได้)

ตัวอย่าง



อันนี้เป็นอันที่ ไม่ได้ใส่แสงอะไรเลยมีแต่แสง skylight (สีฟ้า)

O-mans
28-05-2007, 05:36 PM
อันนี้ จะติ๊กแค่ Invisible เท่านั้น เห็นว่าแสงจาก skylight (สีฟ้า) หายไป





.

O-mans
28-05-2007, 05:37 PM
สุดท้าย ถ้าเราติ๊ก ครบทั้ง 2 อันก็คือปล่อยหรือยอม
ให้แสง skylight (สีฟ้า) เข้ามาได้ครับ
(แต่โดนเจือด้วย vray light เลยไม่ห็นสีครับ)







.

O-mans
28-05-2007, 05:40 PM
อันนี้เป็น wire frame ผมสั่งให้กล้องมองไม่เห็นฝ้าเพดาน


.

i_nutt
28-05-2007, 05:55 PM
ความรู้ดีๆแบบนี้ต้องขอขอบคุณผู้ขอและผู้ให้มากๆครับ

cfh_rip
28-05-2007, 06:12 PM
น้ำใจงามมากทุกท่าน:) :D

DEJ
28-05-2007, 06:41 PM
ขอบคุณพี่ๆมากเลยครับ

zieth
28-05-2007, 06:59 PM
ขอบคุณครับพี่

Bordin
29-05-2007, 09:41 AM
ผมว่าตอนนี้กำลังมันส์เลยครับ ผู้รู้และมีน้ำใจมาร่วมตอบกันเพียบ
เสียดายอย่างเดียวชื่อกระทู้น่าจะบ่ง Topic ชัดเจนกว่านี้อ่ะครับ
เพราะเป็นประโยชน์มากๆเลย จะได้มีคนมาดูกันเยอะๆ
ขอบคุณทุกความรู้ที่ใส่กันมาไม่ยั้งครับ :love: :please: :love:

E2g
29-05-2007, 12:02 PM
จริงๆจะตั้งใจรอเพื่อกดดันน้องไข่ แต่ไม่มาซักที กะจะอำเล่น -_-"


น้องระเริงสวาทไปตามหนูมา คือ คือ หนูลืมค่าพี่!!! ทำไงดี อายจริงๆนะเนี่ย

E2g
29-05-2007, 02:55 PM
รอฟังครับ ส่วนโกคารทนี่ เข้าไลน์ถูก รอบเครื่องไม่ตก สมาธินิ่ง สนุกดีครับ ที่เมืองไทยมีหลายสนาม แดนเนรมิตเก่า rca พัทยา2สนาม หัวหิน ๆลๆ

เมื่อเดือนที่แล้วขับตลอดเลยค่ะ มีชุดให้ใส่ด้วย มันช้าไปหน่อยแต่ดริฟท์ใช้ได้เลยค่ะ ชนเกาะกลางที่เป็นยางรถยนต์ เข่าเขียวกันไม่เลิก
สนาม rca ในร่มน่าจะเร็วกว่าหน่อย

Invisible
29-05-2007, 03:08 PM
พอดีผ่านมาเห็น อ่านๆไป เลยอยากรู้ด้วยคนครับ

PS
ส่วนโกคาร์ท วันนั้นผมจะไปขับ แต่พี่คนคุมสนามบอกวันนี้ขับไม่ได้ครับ ฝนตก กลัวน้อง ดริฟท์ ........................ เซงครับ

บอกเค้าไปครับผมคือ drif king แห่งเขา อากินะ เค้าจะยอมปล่อยให้ไปเล่นครับ:D :D :D

Sad_man
29-05-2007, 08:18 PM
ขับรถโกคารท์นี่เขาจะไม่ดริฟกันนะครับ นอกจากทำสนุกๆ เพราะมันทำให้รอบเครื่องตก คนที่ขับเก่งจริงๆจะเหมือนดูขับช้าๆแต่เนียน ไม่มีเสียงเอี๊ยดอ๊าดเหยียบเบรคกระแทกแรงๆ

สนาม rca ขับค่อนข้างยากกว่า เนื่องจากพื้นที่แคบ ทำให้ต้องทำสนามคดเคี้ยวไปมา ลงรอบไหนครบ10คน ขาประจำลงด้วย เครียดจัด บี้กันชนติดกันไปตลอด ในสนามอากาศร้อนมากๆ สนามที่หัวหินน่าขับ เสียดายไปคราวก่อนฝนตก อด เหนมีแบงรับโค้งที่เนินเขา มีโอกาสไปอยากลองขับเหมือนกัน

NOHARA
29-05-2007, 10:41 PM
ได้ความรู้อีกแล้วครับขอบคุณทุกท่านครับ:jarkk: :jarkk:

pdd
29-05-2007, 11:15 PM
ขอบคุณครับผม

mr_renderman
30-05-2007, 02:28 AM
ขอบคุณครับ สำหรับความรู้ใหม่ๆ...

คุณชายน้องก้องแห่งปารีส
01-06-2007, 05:02 AM
ปูเสื่อรอด้วยคน อยากรู้มานานแล้วครับ :jarkk:

โอ้ว... พระเจ้า... มันเป็นไปได้ยังงาย.....

windcool1
01-06-2007, 09:06 AM
ขอบคุณมากเลยครับผม:D

natlui3ds
01-06-2007, 02:07 PM
ขอบคุณครับทั้งคนถามและทุกท่านที่ให้ความรู้ครับ

piat
22-06-2007, 04:23 PM
ได้ความรู้เพิ่มอีกแล้วครับ

pisate
27-06-2007, 02:04 PM
กระจ่าง เข้าใจเลย

BLUE
29-06-2007, 09:25 AM
ขอบคุณมากเลยครับ

yungying
02-07-2007, 02:30 PM
ปวดหัวไปเลยค่ะ....แต่ก็ต้องขอบคุณนะค่ะสำหรับความรู ้

kolokosoman
02-07-2007, 06:35 PM
ขอบคุณครับพี่ๆได้ความรู้มากเลยครับ:D

tong
07-11-2007, 01:14 PM
ขอบคุณครับ

sub
10-11-2007, 05:27 PM
ในที่สุดสิดที่อยากรู้ก็ได้รู้...ขอบคุณทั้งผู้ตั้งค ำถามและผู้ตอบนะครับ

nemo
13-11-2007, 01:12 AM
ขอบคุณพี่ๆมากครับที่แบ่งปันความรู้

swordman
13-11-2007, 11:50 AM
ขอบคุณครับได้ ความรู้เพิ่ม